คลอดแล้ว กฎหมายใหม่บีโอไอ ยกเว้นภาษีเงินได้สูงสุด 13 ปี - ลดหย่อน 50% สูงสุด 10 ปี (30/01/2560)

30 มกราคม 2560
  คลอดแล้ว กฎหมายใหม่บีโอไอ
ยกเว้นภาษีเงินได้สูงสุด 13 ปี - ลดหย่อน 50% สูงสุด 10 ปี
 
     บีโอไอเผยราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 ม.ค. 60 เปิดทางบีโอไอใช้เครื่องมือใหม่ดึงดูดการลงทุนกิจการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง การวิจัยและพัฒนา ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้สูงสุด 9-13 ปี

     นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าประกาศในราชกิจจานุเบกษาแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไข ฉบับที่ 4 ของบีโอไอ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2560 เป็นต้นไป

     เนื้อหาสำคัญของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะเป็นเครื่องมือใหม่ในการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนที่ประเทศไทยต้องการ ประกอบด้วย 1.การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกิน 13 ปี สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง การวิจัยและพัฒนา จากเดิมที่เคยได้รับการยกเว้นสูงสุดไม่เกิน 8 ปี 2.การลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราไม่เกินร้อยละ 50 ของอัตราปกติ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี สำหรับกิจการที่ควรได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้แทนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3.การให้สิทธิแก่ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ซึ่งไม่ได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล ให้สามารถหักเงินที่ใช้ไปในการลงทุนในการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมจากกำไรสุทธิได้ (Investment Tax Allowance: ITA) เป็นเครื่องมือใหม่ที่บีโอไอไม่เคยใช้มาก่อน และ 4.การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับของที่ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ นำเข้ามาเพื่อใช้ในการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการทดสอบที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดเพิ่มเติม