บีโอไอหนุนธุรกิจไทยไปลงทุนในแอฟริกาใต้ เน้นกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ เกษตร พลังงานทดแทน (31/01/2560)

31 มกราคม 2560
บีโอไอหนุนธุรกิจไทยไปลงทุนในแอฟริกาใต้
เน้นกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ เกษตร พลังงานทดแทน

 
     บีโอไอเสริมทัพสนับสนุนนักธุรกิจไทยไปลงทุนในกลุ่มประเทศตลาดใหม่ ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสาธารณรัฐแอฟริการใต้ เพื่อสนับสนุนนักธุรกิจไปลงทุนในกลุ่มที่มีโอกาส เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ เกษตรแปรรูป พลังงานทดแทน

     นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน (เอ็มโอยู) ระหว่างบีโอไอกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ (Department of Trade and Industry : the dti) ว่า เอ็มโอยูฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของทั้งสิงประเทศที่จะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เพราะภาคอุตสาหกรรมในแอฟริกาใต้มีการขยายตัวสูง จากการเข้าไปตั้งโรงงานของบริษัทรถยนต์จากยุโรปจำนวนมาก รวมทั้งอุตสาหกรรมเกษตรและเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน จึงเป็นโอกาสสำหรับนักธุรกิจไทยที่จะเข้าไปลงทุน

     "ปัจจะบัน นักลงทุนไทยให้ความสนใจเรื่องการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีศักยภาพและเข้มแข็งพอที่จะไปแข่งขันกับนักลงทุนชาติอื่นๆ โดยปี 2560 บีโอไอได้กำหนดแผนเชิงรุก และกำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของแต่ละประเทศแบบวิเคราะห์เจาะลึกรายอุตสาหกรรมว่า ประเทศหรือพื้นที่ไหนมีอุตสาหกรรมที่นักลงทุนไทยมีศักยภาพเหมาะจะไปลงทุน เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งปัจจุบัน ไทยเป็นแหล่งนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์อันดับ 3 ของแอฟริกาใต้ หากเข้าไปลงทุนผลิตก็น่าจะมีโอกาสมากยิ่งขึ้น การสร้างความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนนักธุรกิจไทยที่จะเข้าไปลงทุนในอนาคต" เลขาบีโอไอกล่าว

รายละเอียดเพิ่มเติม